0908 541956 - 0905 500114

Hướng dẫn bảo quản thịt trong kho lạnh đúng cách quán ăn nhà hàng.

Ngày đăng: 28/06/2022

Trong ngành công nghiệp chế biến, điều quan trọng nhất là bảo quản sản phẩm lâu nhất có thể. Và kho lạnh bảo quản thịt là giải pháp cực kỳ tối ưu. Việc hiểu chính xác về quy trình chế biến, bảo quản đều quan trọng để thịt giữ nguyên độ tươi ngon và an toàn. Trong bài viết này, hãy cùng kho lạnh Thành Phát tìm hiểu cách thức bảo quản thịt trong kho lạnh đúng cách.

Một số phương pháp bảo quản thịt đông lạnh đúng cách cho quán ăn!

Thứ nhất: Đầu tư kho trữ lạnh hoặc những tủ cấp đông có chức năng chỉnh nhiệt độ dưới 0 độ C để bảo quản thịt và thực phẩm được lâu hơn.

Đây là điều đầu tiên mà bạn cần phải lưu ý khi kinh doanh quán ăn và nhà hàng. Sở dĩ là vì nếu bảo quản thịt ở nhiệt độ ≤ -18⁰C bạn có thể sử dụng trong 1 – 2 tháng. Còn nếu nhiệt độ cao hơn từ 0⁰C tới 4⁰C, thì thời hạn sử dụng chỉ còn 7 ngày để giữ được hương vị ngon nhất của thịt.

Thứ hai: Nên phân chia các loại thịt, phần thịt khác nhau khi bảo quản.

Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu bếp sẽ dễ dàng lấy nguyên liệu cần thiết cho món ăn để chế biến khi khách có yêu cầu. Và tiết kiệm được thời gian sơ chế, chọn lọc phần thịt phù hợp cho từng món ăn.

Và bạn cũng sẽ thống kê được đâu là loại thịt được ưa chuộng và món ăn nào tại quán ăn của bạn đang thu hút khách nhất để tập trung đẩy mạnh và sáng tạo thêm công thức mới.

Thứ ba: Không nên trữ lạnh thịt đông lạnh cùng các loại thực phẩm khác như rau củ, trái cây, gia vị,…

Mỗi loại thực phẩm sẽ có thời hạn bảo quản, cách thức bảo quản và hương vị riêng. Vì vậy nếu bạn bảo quản thịt chung với các loại thức ăn khác sẽ làm tăng nguy cơ mùi vị đặc trưng của thịt sẽ bị mất đi hoặc ảnh hưởng bởi các mùi khác như: mùi tỏi, mùi hành, mùi tiêu,…

Bên cạnh đó rau củ sẽ nhanh bị hư bởi mọng nước và nếu bạn không kiểm soát được, thì những vi khuẩn gây ra sự thối rữa, ôi thiu này sẽ nhanh chóng lan rộng sang những nguyên liệu khác mà đặc biệt là thịt.

Vì vậy, bạn cần phải nắm chắc nguyên tắc này để không gây ra sự lãng phí nguyên liệu, từ đó làm ảnh hướng tới thu nhập của quán.

                               

Thứ tư: Nên phân chia và ưu tiên sử dụng các sản phẩm thịt đông lạnh kỳ sau đó mới tới sử dụng các sản phẩm mới nhập về.

Đây cũng là một quy tắc quan trọng trong bảo quản thịt đông lạnh tại quán ăn. Vì đa phần các quán ăn khi nhập thực phẩm đều nhập với số lượng khá lớn. Và nếu thực phẩm cũ chưa sử dụng hết thì nên được ưu tiên sử dụng và được xếp gọn sang một khu vực khác vì thời hạn sử dụng của chúng sẽ còn rất ngắn.

Bởi nếu để chung với sản phẩm mới thì bạn sẽ khó kiểm soát được thời hạn sử dụng của tất cả. Nguy cơ đầu bếp nấu món cho khách bằng thịt đã quá hạn sử dụng là rất cao. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đối với thương hiệu của quán bạn.

Thứ năm: Bạn không nên bảo quản thịt đông lạnh sống chung với thịt đã được nấu chín.

Bạn tuyệt đối không được bảo quản thực phẩm đã được nấu chín cũng thịt sống với nhau. Vì mùi của thức ăn đã được nấu chín ám vào các nguyên liệu khác làm ảnh hưởng tới mùi vị của những món ăn được nấu từ nguyên liệu đó. Hoặc ngược lại mùi tanh của thịt sống sẽ làm cho món ăn chín có mùi khó chịu không làm hài lòng thực khách.

Thậm chí điều này còn tiềm ẩn những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe khách hàng của quán bạn. Những ấu trùng, vi khuẩn trong thực phẩm sống có thể lan sang đồ ăn chín và đi vào cơ thể người sử dụng.

Vì vậy bạn nên lưu ý điều này thật kỹ nhé!

Thứ sáu: Nên rã đông một lượng thịt vừa đủ cho một ngày bán, nếu sử dụng không hết thì hãy đóng gói kín và cấp đông lại ở một tủ đông khác.

Khi rã đông thịt để nấu cho một ngày bán, bạn nên cân nhắc rã đông loại thịt nào nhiều hơn, loại nào ít hơn dựa trên lượng khách yêu cầu món ăn đó. Không nên rã đông không có sự lựa chọn, dẫn tới việc thịt đã rã đông không được sử dụng hết trong ngày.

Nếu chẳng may xảy ra trường hợp trên, bạn hãy bọc kín phần thịt dư này bằng màng bao thực phẩm và cấp đông lại ở một tủ riêng. Sở dĩ như vậy nhằm mục đích tránh được sự trao đổi khuẩn chéo. Vì khi rã đông, phần thịt dư này đã có khả năng bị nhiễm khuẩn là rất cao. Nếu bảo quản chung những vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào phần thịt sạch.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản thịt trong kho lạnh.

-18°C là nhiệt độ thích hợp để bảo quản thịt trong kho lạnh muốn giữ được độ tươi của thịt ở mức tốt nhất, thì bảo quản trong nhiệt độ càng lạnh càng tốt. Việc làm đó không chỉ giữ được hương vị, kết cấu của thịt mà còn làm ức chế hoạt động của các vi khuẩn có hại khác.

Giữ nhiệt độ lạnh là ưu tiên hàng đầu trong công việc bảo quản thịt. Đây là một trong những lý do chính để ngày càng nhiều các nhà hàng, khách sạn sử dụng các loại kho lạnh bảo quản.

                        

Có thể nói, nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản thịt là -18°C. Đây là mức nhiệt lý tưởng để giữ đông thịt và đảm bảo ngăn chặn tối đa sự phát triển của các vi khuẩn. Nhằm bảo vệ người dùng khỏi các vi khuẩn và các bệnh có nguồn gốc từ sản phẩm hỏng.

Các mức nhiệt cao hơn -18°C sẽ không đảm bảo chất lượng và không được chấp nhận trong quy trình sản xuất tiêu chuẩn.

Kho lạnh-nhiệt độ bảo quản thịt.

Dưới đây là một số gợi ý được đưa ra để bảo quản thịt trong điều kiện lý tưởng. Không phải tất cả các sản phẩm thịt đều bảo quản như nhau. Nó còn phụ thuộc vào chất béo và nước có trong sản phẩm cũng như kích thước miếng cắt.

Lưu ý: Kích thước miếng thịt càng lớn thì thời gian bảo quản càng ngắn vì chúng mất nhiều thời gian để hạ nhiệt độ xuống mức tiêu chuẩn.

 

Sản phẩm

Thời gian lưu trữ (tháng)

-18 °C

-25 °C

-30 °C

Thân thịt bò

12

18

24

Thịt nướng được bao gói

12

18

24

Thịt xay được bao gói

10

>12

>12

Thân thịt bê

9

12

24

Thân thịt cừu

9

12

24

Thân thịt heo

6

12

15

  

Cách bảo quản thịt trong kho lạnh đảm bảo an toàn vệ sinh.

Thịt được bảo quản trong kho lạnh không nên bảo quản một lượng thịt quá lớn so với thích thước kho lạnh. Việc làm này có thể cản trở và giảm hiệu quả quá trình làm lạnh.

Trong quá trình bảo quản, cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc bảo quản thực phẩm đúng tiêu chuẩn vệ sinh.

Để tránh nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật, vi khuẩn có hại cần bọc các sản phẩm thịt cẩn thận. Xếp tách biệt với các loại thực phẩm khác trong kho lạnh bảo quản.

Trong trường hợp cần bảo quản nhiều loại sản phẩm đông lạnh, hãy xếp các phần thịt ở đáy. Việc làm này giúp hạn chế nước từ miếng thịt có thể chảy ra và dính vào các loại sản phẩm khác trong kho.

Đơn vị lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt uy tín, chuyên nghiệp

Kho lạnh Thành phát chuyên thi công, thiết kế các loại kho lạnh uy tín tại TP.HCM kho lạnh Thành Phát là một trong những đơn vị hàng đầu tại Sài Gòn chuyên tư vấn, thiết kế và lắp đặt kho bảo quản thịt.

Với đội ngũ có chuyên môn giỏi, tận tâm, nhiệt tình chúng tôi cam kết thời gian lắp đặt là nhanh chóng (chỉ từ 2-3 ngày), giá kho lạnh bảo quản là tốt nhất, trang thiết bị lắp đặt luôn đạt chuẩn và chính hãng.

Chuyên nghiệp, uy tín, dịch vụ hoàn hảo – Chất lượng làm nên thương hiệu là phương châm hoạt động của chúng tôi !

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá chi tiết nhất.

Công Ty TNHH SX - TM - DV Điện Lạnh Thành Phát

Hotline: 0908 541 956 - 0905 500 114-(028).6287.4547

Email: dienlanthanhphat2018@gmail.com

Địa chỉ: 26/13D Đường Võ Thị Hồi,Xã Xuân Thới Đông Huyện Hóc Môn, Thành Phố Hồ Chí Minh